Mouthpiece ซึ่งส่วนของเม้าจะแบ่งออกเป็น 3 ส่วน

ส่วนประกอบแซกโซโฟน

* ส่วนที่ 1 Mouthpiece ซึ่งเป็นส่วนของเม้าท์จะแบ่งออกเป็น 3 ส่วน

  1. ที่รัดลิ้น จะทำหน้าที่รัดลิ้นเข้ากับตัว Mouthpiece เพื่อให้เกิดการสั่นสะเทือนกับตัวเม้าท์ และเกิดเสียงขึ้น
  2. ลิ้น ลิ้นทำด้วยวัสดุไม้ไผ่ส่วนปลายตัดเป็นรูปโค้งมนส่วนทางโคนจะแข็ง เพื่อรัดลิ้นให้เข้า กับตัว Mouthpiece
  3. Mouthpiece มีทั้งที่ทาจากพลาสติกและโลหะซึ่งจะมีผลในเรื่องของเสียง โดยปากโลหะ จะให้เสียงที่ดังกังวานแต่ไม่อ่อนหวาน ส่วนที่ทำจากพลาสติกมีความนุ่มนวลกว่าแต่เสียงจะไม่กระด้าง และส่วนจะทำให้เสียงที่กระด้างและไม่กระด้างก็ขึ้นอยู่กับการฝึกซ้อม

* ส่วนที่ 2 Neck หรือคอแซกโซโฟน

ส่วนคอ ส่วนนี้จะสามารถถอดได้เช่นเดียวกับเม้าท์ ใช้ประกอบเข้ากับตัวเครื่องเพื่อจะเป็น ส่วนโค้งของแซกโซโฟนและเป็นที่ประกอบเสียบเม้าท์ และจะมีกระเดื่องซึ่งเป็นตัวปิดเปิดรูในการ เปลี่ยนเสียง

* ส่วนที่ 3 Body ตัวเครื่อง

คือ ส่วนประกอบหลักของเครื่องดนตรี จะมีส่วนประกอบมากมายในตัวเครื่องซึ่งผู้ฝึกหัดต้อง ให้ความสาคัญกับรายละเอียดของตัวเครื่องให้มาก เนื่องจากจะต้องสัมผัสกับตัวเครื่องตลอดเวลา ขณะเป่า และจะเป็นที่ไว้สาหรับจับและกาเนิดเสียงตัวโน้ตต่างๆ

ส่วนประกอบแซกโซโฟนทั้ง 3 ส่วนนี้สามารถแยกออกจากกันได้ สาหรับส่วนหัวแซกโซโฟน จะมีลิ้นประกอบอยู่ ซึ่งลิ้นสามารถเปลี่ยนได้และมีหมายเลขต่างกัน เช่น 1.5, 2, 2.5 เหมาะสาหรับผู้ ฝึกใหม่ เพราะลิ้นจะมีลักษณะอ่อน ส่วนลิ้นหมายเลข 3, 3.5 และ 4 เหมาะสาหรับผู้ที่มีความชำนาญ หรือนักดนตรีอาชีพ

ส่วนที่เป็นลำตัวของแซกโซโฟนจะมีส่วนประกอบต่างๆ ที่มีลักษณะคล้ายกระเดื่อง ซึ่งจะแยก ออกเป็นจุดต่างๆ ผู้ฝึกจะต้องใช้นิ้วมือซ้ายและนิ้วมือขวากดลงไปพร้อมกัน แล้วเป่าลมเข้าไปยัง ปากเป่า เสียงที่เกิดขึ้นจะมีระดับต่างกันไป (อาคม ทีฆวาทิน, 2552 หน้า 5)