EASY LIVING ความลงตัวของแซก-กีต้าร์

EASY LIVING
ความลงตัวของแซก-กีต้าร์
โดยพื้นฐานคอเพลงแจ๊สรู้จัก พอล เดสมอนด์(1924-1977) จากการทำหน้าที่เป็นมืออัลโต แซ็กโซโฟน ในวงดนตรีของเดฟ บรูเบ็ค ควอร์เทท ช่วงระหว่างปี ค.ศ. 1951-1967 โดยเฉพาะอย่างยิ่งจากฝีมือการประพันธ์เพลง Take Five ที่ยังคงความอมตะมาตราบจนทุกวันนี้
พอล มีชื่อจริงว่า พอล เอมิล ไบรเทนเฟลด์ (Paul Emil Breitenfeld) หากเขาเปลี่ยนนามสกุลมาเป็น เดสมอนด์ เพราะรู้สึกว่านามสกึลเดิมออกป็นไอริสมากไปหน่อย เขาเป็นนักแซ็กที่มีอัตลักษณ์อันโดดเด่น สุ้มเสียงของเขาสั่นไหวด้วยเทคนิคเลกาโด(Legato) หากไม่ถึงกับนำออกใช้อย่างฟุ่มเฟือย หรือรกรุงรัง ในทางตรงข้าม เขาถ่ายทอดได้อย่างหมดจดตามแนวทางที่ปราถนาจะให้เสียงแซ็กมีรสชาติไม่ต่างจาก “ดราย มาร์ตินี” เท่าใดนัก
แนวทางการบรรเลงของพอลจะไม่เน้นอัตราความเร็วที่เร่งเร้าเหมือนนักแซ็กคนอื่นๆ เขาเลือกจะบรรเลงอย่างเนิบนาบ ด้วยเหตุผลที่สืบเนื่องมาจากการใช้ความคิดเพื่อเลิกเฟ้นตัวโน้ตที่ต้องการอย่างแท้จริงออกมา


พอล เดสมอนด์ มีผลงานเผยแพร่ในนามส่วนตัวอยู่จำนวนหนึ่ง โดยเฉพาะอัลบัมที่อัดโดยสังกัด อาร์ซีเอ ซึ่งได้รับการยกยิองอย่างมากด้านความโรแมนติก และในเวลาต่อมามีการรวบรวมผลงานกล่มนิออกเป็น บ็อกเซ็ตการบันทึกเสียงฉบับสมบูรณ์ (The Complete Recordings) ประกอบด้วยซีดี 5 แผ่น
จุดเด่นของอัลบั้มกลุ่มนี้อยู่ที่การบรรเลงร่วมกับ จิม ฮอลล์ มือกีตาร์ชั้นเซียน ซึ่งจาการร่วมมือของนักดนตรีทั้งสองนี้ได้กลายมาเป็นผลงานระดับคลาสสิกหลายเพลงด้วยกัน โดยมีวงริธึมเซคชันหลักๆ ประกอบด้วย คอนนี เคย์-มือกลอง และ เบส2-3คน ที่สลับสับเปลี่ยนมาเป็นแบ็คอัพ(เช่น เพอร์ซี ฮีธ และยูจีน ไรท์ มือกลองของเดฟ บรูเบ็ค)หากเป็นที่สังเกตว่าไม่มีเปียโนเป็นองค์ประกอบของวงแต่อย่างใด
อัลบั้ม Easy Living เป็นงานยุคหลัง หากเป็นงานเข้มข้นในการนำเสนอ ด้วยรูปแบบการฟอร์มวงแบบควอร์เทท โดยที่บทบาทเสียงกีตาร์ของ จิม ฮอล์ ได้ทำหน้าที่สร้างความสมดุลให้แก่อาการหวานละไมของเสียงแซ็กด้วยการใช้เสียงคอร์ดที่มีเทนชันในระดับพอดี เพื่อให้ซาวน์ออกมาไม่หวานเลี่ยนจนเกินไปนัก
อัลบั้มเปิดตัวด้วย When Joanna Loved Me เพลงเก่าที่ไม่ค่อยมีใครนำมาบรรเลงบ่อยครั้งนัก แนวทางการแอพโพรซเข้าหาทำนองของพอลในเพลงนี้ จัดเป็นวิธีการเฉพาะตัวที่ไม่มีใครทำได้เหมือนเขา
That Old Feeling เพิ่มความเร่งเร้าขึ้นมา ชีพจรสวิงชัดเจนขึ้น โดยมี จิม ฮอลล์เพิ่มสีสันของเสียงดนตรีได้อย่างน่าฟัง จากนั้นพวกเค้าตีความ Polka Dots and Moonbeams เพลงเก่าของจิมมี่ แวน ฮิวเสน ด้วยระดับความเร็วที่มากกว่าจะเป็นความเร็วบัลลาด ก่อนตามมาด้วยเพลงของ ฮิวเสน อีกเพลงหนึ่งคือ Here’s That Rainy Day ซึ่งเป็นตัวอย่างการบรรเลงทำนองผ่านเสียงแซ็ก โดยมีกีตาร์ทำหน้าที่ให้เสียงคอร์ดได้อย่างลงตัว

CR: 100 JAZZ ALBUMS REVIEW อนันต์ ลือประดิษฐ์