วิวัฒนาการของสไตล์แซกโซโฟนแจ๊ส

วิวัฒนาการของสไตล์แซกโซโฟนแจ๊ส

 

การประดิษฐ์ที่แปลกประหลาดกลายเป็นหนึ่งในเครื่องมือที่มีชื่อเสียงที่สุดในวงการแจ๊ส

ทุกอย่างเริ่มต้นด้วย Adolphe Sax นักประดิษฐ์เครื่องดนตรีชาวเบลเยียม ในปีพ. ศ. 2385 เขาได้ติดตั้งเครื่องปี่ชวาเพื่อสร้างเป็นทองเหลืองและตั้งชื่อว่าแซกโซโฟน แซกโซโฟนได้รับความสามารถในการเล่นที่ระดับเสียงสูงกว่าไม้ชนิดอื่น ๆ ใช้ในวงการทหารในปี ค.ศ. 1800 ต้องใช้เวลาสักครู่เพื่อแซกโซโฟนให้กับนักดนตรีอย่างจริงจัง ตอนนี้เป็นเครื่องดนตรีหลักในดนตรีแจ๊สและยังมีบทบาทในดนตรีตั้งแต่คลาสสิกจนถึงเพลงป๊อป

ต่อไปนี้เป็นประวัติย่อเกี่ยวกับความคืบหน้าของรูปแบบการเล่นแซกโซโฟนแจ๊สที่มีโครงสร้างเกี่ยวกับเรื่องราวของแจงรูปแจ๊ส

ซิดนีย์ Bechet (14 พ. ค. 2440-14 พ. ค. 2502)

ปัจจุบัน หลุยส์อาร์มสตรอง ซิดนีย์เบคเช็ตอาจเป็นคนแรกที่พัฒนาวิธีการเล่นแอ็กเซสซิสให้กับแซกโซโฟน เขาเล่นโซปราโนแซกโซโฟนและด้วยโทนเสียงเหมือนเสียงและการกระทำแบบบลูส์ของเขาเขาได้เพิ่มการมีส่วนร่วมของแซกโซโฟนในสไตล์ แจ๊สต้นแบบ

แฟรงกี้ Trumbauer (30 พ. ค. 2444-11 มิถุนายน 2499)

พร้อมกับเป่าแตร Bix Beiderbecke Trumbauer ได้นำเสนอทางเลือกใหม่ในการ " แจ๊สร้อน " ในช่วงสองสามทศวรรษแรกของทศวรรษที่ 1900 เขาเติบโตขึ้นมาในช่วงทศวรรษที่ 1920 สำหรับการบันทึกเพลง "Singin the Blues" ในแซ็กโซโฟน C-Melody (อยู่กึ่งกลางระหว่างเทเนอร์และอัลโต) กับ Beiderbecke ความแห้งและสงบแบบครุ่นคิดมีอิทธิพลต่อนักเป่าแซกโซโฟนหลายคนในเวลาต่อมา

Coleman Hawkins (21 พฤศจิกายน 1904 - 19 พฤษภาคม 1969)

หนึ่งใน virtuosos แรกในแซกโซโฟนอายุ Coleman Hawkins ได้กลายเป็นที่รู้จักสำหรับน้ำเสียงก้าวร้าวและความไพเราะของเขา เขาเป็นดาวฤกษ์ของเฟลทเชอร์เฮนเดอร์สันออร์เคสตร้าในยุคการ แกว่ง ในช่วงทศวรรษที่ 1920 และยุค 30 การประยุกต์ใช้ความรู้ฮาร์โมนิคส์ขั้นสูงในการปรับแต่งช่วยในการปูทางให้ วงดนตรี ดังขึ้น

Johnny Hodges (5 กรกฎาคม 1906 - 11 พฤษภาคม 1970)

ฮอดจ์สเป็นนักเป่าแซกโซโฟนที่รู้จักกันเป็นอย่างดีในการนำวงออเคสตราของ Duke Ellington มา เป็นเวลา 38 ปี เขาเล่นเพลงบลูส์และบัลลาดด้วยความอ่อนโยนที่ยอดเยี่ยม อิทธิพลของซิดนีย์เบคเก็ตมีอิทธิพลอย่างหนักจากเสียงของกิลฮอดจ์สโห่ร้องด้วยไวโอลินที่รวดเร็วและมีเสียงเบา

เบนเว็บสเตอร์ (27 มีนาคม 2452-20 กันยายน 2516)

นักเป่าแซกโซโฟนเทเนอร์เบนเว็บสเตอร์ยืมเสียงโหดร้ายก้าวร้าวจากโคลแมนฮอว์กินส์กับตัวเลขเพลงบลูส์และทักทายความรู้สึกของ Johnny Hodges เกี่ยวกับเพลงบัลลาด เขากลายเป็นดาวเดี่ยวในวงดุริยางค์ของ Duke Ellington และถือเป็นหนึ่งในสามนักเล่นอายุที่มีอิทธิพลมากที่สุดในยุคการแกว่งพร้อมด้วย Hawkins และ Lester Young "หางฝ้าย" ของ Ellington เป็นหนึ่งในบันทึกที่มีชื่อเสียงที่สุดในวงการแจ๊ส

เลสเตอร์หนุ่ม (27 สิงหาคม 1909 - 15 มีนาคม 1959)

ด้วยโทนสีเรียบและวิธีการผ่อนคลายในการปรับตัวของเขา Young จึงนำเสนอทางเลือกให้กับรูปแบบที่หยาบคายของเว็บสเตอร์และฮอว์กินส์ สไตล์ไพเราะของเขาสะท้อนให้เห็นถึง Frankie Trumbauer มากขึ้นและการแสดงออก "cool" ของเขานำไปสู่การเคลื่อนไหวแจ๊สอันเย้ายวน

ชาร์ลีปาร์คเกอร์ (29 สิงหาคม 2463-12 มีนาคม 2498)

นักเป่าแซกโซโฟนอัลโตแซคราเมนท์ชาร์ลีพาร์กเกอร์ให้เครดิตกับการพัฒนารูปแบบ bebop ที่มีฟ้าผ่ารวดเร็วและมีพลังงานสูงควบคู่ไปกับนัก สเกเตอร์ Dizzy Gillespie

เทคนิคที่น่าทึ่งของปาร์กเกอร์ควบคู่ไปกับการจับจังหวะและความสามัคคีทำให้เขาเป็นเป้าหมายของการศึกษาดนตรีแจ๊สเกือบทุกจุดในการพัฒนาของพวกเขา

ซันนี่โรลลินส์ (บี 7 กันยายน 2473)

แรงบันดาลใจจากเลสเตอร์หนุ่มโคลแมนฮอว์กินส์และชาร์ลีปาร์คเกอร์ซันนี่โรลลินส์ได้พัฒนารูปแบบไพเราะและกล้าหาญ Bebop และ calypso เป็นจุดเด่นที่สำคัญตลอดอาชีพการงานของเขาซึ่งถูกทำเครื่องหมายด้วยวิวัฒนาการที่มีการตั้งคำถามและใส่ใจอย่างต่อเนื่อง ในช่วงปลายทศวรรษที่ 1950 หลังจากที่ก่อตั้งตัวเองว่าเป็นหนึ่งในนักเล่นอายุรเวทที่ดีเยี่ยมเขาก็ละทิ้งอาชีพของเขามาสามปีขณะกำลังค้นหาเสียงใหม่ ในช่วงเวลานี้เขาฝึกฝนใน Williamsburg Bridge จนถึงปัจจุบันนี้โรลลินส์มีการพัฒนาและหารูปแบบของดนตรีแจ๊สที่ดีที่สุดในการแสดงออกถึงลักษณะทางดนตรีที่เร่าร้อนของเขา

จอห์น Coltrane (23 กันยายน 2469-19 กรกฏาคม 2510)

อิทธิพลของ Coltrane เป็นหนึ่งในสิ่งที่โดดเด่นที่สุดในวงการแจ๊ส เขาเริ่มต้นอาชีพด้วยเจตนาพยายามเลียนแบบชาร์ลีปาร์คเกอร์ ในช่วงทศวรรษที่ 1950 เขาได้พบกับมิลส์เดวิสและ พระธิโลนั ส จนกระทั่งถึงปีพ. ศ. 2502 ดูเหมือนว่า Coltrane กำลังคิดอะไรอยู่บ้าง ชิ้นส่วน "Giant Steps" ของเขาในอัลบั้มที่มีชื่อเดียวกันมีโครงสร้างแบบฮาร์มอนิกที่เขาคิดค้นขึ้นมาซึ่งฟังดูเหมือนไม่มีอะไรก่อนหน้านี้ เขาเดินเข้าไปในช่วงเวลาที่ถูกทำเครื่องหมายโดยการเลิกจ้างของท่วงทำนองเชิงเส้นเทคนิคที่รุนแรงและชั้นของความสามัคคี ในช่วงกลางทศวรรษ 1960 เขาได้ยกเลิกโครงสร้างที่เข้มงวดสำหรับการปรับโฉม ฟรีที่ รุนแรง

Warne Marsh (26 ตุลาคม 1927 - 17 ธันวาคม 1987)

โดยทั่วไปภายใต้เรดาร์สำหรับส่วนมากของอาชีพของเขา Warne Marsh เล่นกับวิธีการอดทนเกือบ เขาให้ความสำคัญกับบทเพลงเชิงเส้นที่ซับซ้อนมากกว่า riffs และเลียและโทนแห้งของเขาดูเหมือนจะสงวนไว้และเป็นที่น่าพอใจซึ่งแตกต่างจากเสียงที่โผล่ออกมาจาก Coleman Hawkins และ Ben Webster แม้ว่าเขาจะไม่เคยได้รับการยกย่องให้เป็นที่รู้จักของคนรุ่นเดียวกันเช่น Lee Konitz หรือ Lennie Tristano (ซึ่งเป็นครูของเขา) อิทธิพลของ Marsh ก็สามารถได้ยินได้จากนักเล่นสมัยใหม่เช่นนักเป่าแซกโซโฟน Mark Turner และ Kurt Rosenwinkel

Ornette Coleman (ข. 9 มีนาคม 2473)

เริ่มเล่นดนตรีบลูส์และเพลง R & B ของเขาโคลแมนหันมาสนใจในช่วงทศวรรษ 1960 ด้วยเทคนิค " harmolodic " ซึ่งเป็นเทคนิคที่เขาพยายามจะให้ความสามัคคีเมโลดี้จังหวะและรูปแบบ เขาไม่ได้ยึดติดกับโครงสร้างแบบฮาร์มอนิกธรรมดาและการเล่นของเขาก็เรียกว่า "แจ๊สฟรี" ซึ่งขัดแย้งกันอย่างดุเดือด

ตั้งแต่ช่วงแรก ๆ ที่เขาคุ้นเคยกับการเล่นดนตรีแจ๊สโคลแมนโคลแมนถือเป็นนักดนตรีแจ๊สระดับแนวหน้าตัวแรก การปรับตัวแบบเปรี้ยวจี๊ดที่เขาเรียกร้องได้เติบโตขึ้นในรูปแบบที่มีสาระและหลากหลาย

Joe Henderson (24 เมษายน 1937 - 30 มิถุนายน 2001)

เรียนโดยการดูดซับดนตรีของนักเป่าแซกโซโฟนต้นแบบทุกคนที่นำหน้าเขาโจเฮนเดอร์สันได้พัฒนารูปแบบที่เต็มไปด้วยความเป็นอิสระจากประเพณี รวมถึงเพลงเดี่ยวยอดเยี่ยมเรื่อง "Song for My Father" ของฮอเรซซิลิคอนในช่วงเวลาที่เขาทำงานอัลบั้มนี้เขาได้บันทึกเสียงอัลบั้มตั้งแต่ Hard Bop จนถึงโครงการทดลองและเป็นที่ยอมรับของแจ๊สที่ขยายตัวและพัฒนาไป วัฒนธรรม.

Michael Brecker (29 มีนาคม 1949 - January 13th, 2007)

การผสมผสานระหว่างดนตรีแจ๊สและร็อคด้วยความว่องไวและกลเม็ดเด็ดพรายสูงสุด Brecker ก็โด่งดังในยุค 70 และยุค 80 เขาได้ร่วมแสดงกับสตีฟแดนเจมส์เทย์เลอร์พอลไซม่อนและแจ๊สรวมถึง Herbie Hancock, Roy Hargrove, Chick Corea และอีกหลายสิบคน เทคนิคอันไร้ที่ติของเขายกบาร์ให้กับนักเป่าแซกโซโฟนแจ๊ซมาและเขาช่วยให้ถูกกฎหมายในบทบาทของดนตรีร็อคและป๊อปในสไตล์แจ๊ส

Kenny Garrett (ข. 9 ต.ค. 1960)

การ์เร็ตต์โด่งดังในขณะที่เล่นกับวงดนตรีไฟฟ้าของ Miles Davis ในช่วงทศวรรษที่ 1980 ในช่วงเวลานั้นเขาได้พัฒนาแนวทางใหม่ให้กับแซกโซโฟนอัลโต โซโล่ bluesy และก้าวร้าวของเขามีแนวโน้มที่จะวางความยาวบันทึกความยาวของเขากับการตัดแต่งเศษหินทรายขัด

คริสพอตเตอร์ (บี.

1 มกราคม 2514)

แซกโซโฟนเด็กอัจฉริยะคริสพอตเตอร์ใช้เทคนิคแซกโซโฟนในระดับใหม่ เขาเริ่มต้นอาชีพด้วยแตรแดงร็อดนีย์และในไม่ช้าก็กลายเป็นนักเล่นอายุน้อยที่สุดคนแรกของวงดรัมเมเยอร์ที่มีชื่อเสียง ได้แก่ Dave Holland, Paul Motian และ Dave Douglas พอเข้าใจถึงสไตล์ของไอคอนดนตรีแจ๊สก่อนหน้านี้พอตเตอร์เชี่ยวชาญในการเล่นโซโล่เดี่ยวที่สร้างขึ้นจากแรงจูงใจหรือโทนเสียง ความสะดวกในการเล่นในแซกโซโฟนทั้งหมดของเขาเป็นเรื่องที่ไม่มีใครเทียบได้

มาร์คเทอร์เนอร์ (ข. 10 พฤศจิกายน 2508)

มาร์ควอร์เนอร์ได้รับอิทธิพลจากทั้ง Coltrane และ Warne Marsh ที่เพิ่มขึ้นพร้อมกับกีตาร์ Kurt Rosenwinkel เสียงแห้งเสียงวลีและการลงทะเบียนที่ดีที่สุดของแซกโซโฟนทำให้เขาโดดเด่นกว่าแซกโซโฟนร่วมสมัย ร่วมกับคริสพอตเตอร์และเคนนีการ์เร็ตต์เทอร์เนอร์เป็นหนึ่งในนักเป่าแซกโซโฟนที่มีอิทธิพลมากที่สุดในวงการแจ๊สในปัจจุบัน

 

ที่มา

https://th.eferrit.com/