มือแซ็กตาบอดไทย รับเชิญโชว์เวทีโลก ศิลปินพิการคว้ารางวัลระดับโลก


     นักแซ็กโซโฟนตาบอดไทยคว้ารางวัลระดับโลก หลังส่งผลงานประกวดงานดนตรีผู้พิการจนติด ๑ ใน ๔ ระดับหัวกะทิ รับเงิน ๑.๕ แสนบาทพร้อมโอกาสพิเศษโชว์ความสามารถที่หอแสดงดนตรีชื่อดังของสหรัฐ


     
     เมื่อวันที่ ๑๗ เมษายน วิทยาลัยดุริยางคศิลป์ มหาวิทยาลัยมหิดล เปิดเผยว่า นายยงสิทธิ์ ยงกมล นักศึกษาปริญญาโท วิทยาลัยดุริยางคศิลป์ ม.มหิดล ซึ่งเป็นมือแซ็กโซโฟนผู้พิการทางสายตา ได้รับรางวัล VSA International Young Soloists Award 2012 ซึ่งเป็นรางวัลที่คัดสรรผลงานทางดนตรีของผู้พิการที่ไม่จำกัดแนว ทั้งคลาสสิก ร็อก ป็อป คันทรี ฯลฯ ทั้งแบบเดี่ยวและแบบกลุ่มที่มีอายุตั้งแต่ ๑๔-๒๕ ปีจากทั่วโลก แล้วคัดกรองจนเหลือนักดนตรีระดับหัวกะทิเพียง ๔ คน โดยนายยงสิทธิ์ได้รับเงินรางวัลมูลค่า ๕,๐๐๐ เหรียญสหรัฐ หรือประมาณ ๑๕๐,๐๐๐ บาท พร้อมได้รับเชิญไปแสดงที่จอห์น เอฟ.เคนเนดี เซ็นเตอร์ กรุงวอชิงตัน ดี.ซี. ประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นหอแสดงดนตรีระดับโลกที่มีชื่อเสียงโด่งดังไม่แพ้คาร์เนกีฮอลล์ ในวันที่ ๑๗ มิถุนายน ๒๕๕๕
     
     นายยงสิทธิ์ให้สัมภาษณ์ว่า ได้รับการแนะนำจากอาจารย์เดวิด แน็บ ที่เคยมาสอนดนตรีว่า ให้ลองส่งผลงานเข้าประกวดในรายการนี้ ซึ่งในตอนแรกก็ทำผลงานส่งไปออดิชั่นหรือทดสอบความสามารถโดยที่ยังไม่รู้ว่าจอห์น เอฟ.เคนเนดี เซ็นเตอร์ มีความยิ่งใหญ่อลังการแค่ไหนอย่างไร จนกระทั่งอาจารย์เชน ลี อาจารย์ที่ปรึกษา บอกว่า หอแสดงดนตรีแห่งนั้นเป็นสถานที่ที่วิเศษนักดนตรีทั่วโลกล้วนอยากมาเล่นที่นี่ ตนจึงภูมิใจมากที่ได้รับรางวัลนี้ และเป็นคนไทยคนหนึ่งที่ได้มีโอกาสไปแสดงในสถานที่ระดับโลก
     
     "วีเอสเอเป็นหน่วยงานที่สนับสนุนศิลปะแขนงต่างๆ ให้แก่เยาวชนผู้พิการทั่วโลก เพื่อสร้างโอกาสทางการศึกษาให้กับผู้พิการสามารถเข้าถึงงานศิลปะทุกประเภท สำหรับเวทีประกวดดังกล่าวเป็นรูปแบบการคัดเลือกผู้สมัครที่เป็นผู้พิการทั่วโลก ยกเว้นประเทศสหรัฐอเมริกา ส่งผลงานเพลงของตนเองโดยไม่จำกัดประเภทของเพลงมาคัดเลือก แล้วคัดสรรจากกรรมการให้เหลือ ๔ คนจากทั่วโลกเป็นผู้ชนะเลิศโดยไม่เรียงอันดับ ผมเป็น ๑ ใน ๔ คนที่ได้รับรางวัลอันทรงคุณค่าและยังได้โอกาสไปเล่นที่จอห์น เอฟ.เคนเนดี เซ็นเตอร์ อีกด้วย" นายยงสิทธิ์กล่าว
     
     เขาบอกอีกว่า จบการศึกษาระดับปริญญาตรีด้วยเกียรตินิยมอันดับ ๑ ขณะนี้กำลังศึกษาอยู่ในระดับปริญญาโทชั้นปีที่ ๑ วิทยาลัยดุริยางคศิลป์ ม.มหิดล เริ่มเรียนดนตรีอย่างจริงจังเมื่อตอนอายุ๑๒ ปี โดยเลือกเรียนเปียโน ต่อมาเมื่ออายุ๑๔ ปีได้มีโอกาสได้เป่าขลุ่ยในวงของโรงเรียน จึงมีความรู้สึกที่ชอบเครื่องเป่าประกอบกับมีคุณครูแนะนำให้ไปเรียนแซ็กโซโฟน จึงไปเรียนที่โรงเรียนสอนดนตรีเอื้อมอารีย์ ในช่วงแรกๆ รู้สึกไม่ชอบเล่นเครื่องดนตรีชนิดนี้นัก เพราะหนักและต้องใช้แรงเป่ามาก แต่พอนานวันเข้าก็รู้สึกว่าเครื่องดนตรีนี้เป็นชีวิตจิตใจของตัวเอง
     
     ทั้งนี้ เมื่อปี๒๕๕๔ นายยงสิทธิ์ ยงกมล นักแซ็กโซโฟนในโลกมืดได้แสดงศักยภาพให้ทุกคนเห็นด้วยการคว้าเหรียญทองจากการแข่งขันเครื่องดนตรีเดี่ยวเซตเทรดเยาวชนดนตรีแห่งประเทศไทย ครั้งที่ ๑๔ หลังจากนั้นได้รับเชิญไปแสดงในงานต่างๆ มากมาย เช่น มหกรรมพลังบวก, เล่นดนตรีงานประชุมวิชาการนานาชาติด้านสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับคนพิการ ( i-CREATe 2011) และเมื่อเร็วๆนี้ได้รับเชิญเป็นศิลปินพิเศษในงานมหกรรมดนตรีคนพิการแห่งเอเชีย-แปซิฟิก ครั้งที่ ๑๑.