ด่วน! มานู ดิบังโก ตำนานแซกโซโฟนชาวแคเมอรูน เสียชีวิตจากโควิด19

ด่วน! มานู ดิบังโก ตำนานแซกโซโฟนชาวแคเมอรูน เสียชีวิตจากโควิด19

มานู ดิบังโก (Manu Dibango) ตำนานแอโฟร-แจ๊ส สิ้นลมในวัย 86 ปีที่โรงพยาบาลในฝรั่งเศส ถือเป็นศิลปินโลกรายแรกๆ ที่เสียชีวิตจากไวรัสโควิด1

วงการบันเทิงโลกต้องสูญเสีย มานู ดิบังโก (Manu Dibango) นักแซกโซโฟนและมือเขียนเพลงระดับตำนานชาวแคเมอรูน วัย 86 ปี หลังติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ ข่าวระบุ มานู ดิบังโก เจ้าของเพลงฮิต Soul Makossa จากปี 1972 เสียชีวิตที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่งในกรุงปารีส เมื่อช่วงเช้าวันอังคารที่ 24 มีนาคมตามเวลาท้องถิ่น ถือเป็นหนึ่งในศิลปินระดับโลกรายแรกๆ ที่เสียชีวิตจากไวรัสโควิด19  ทั้งนี้พิธีศพเตรียมจัดขึ้นเป็นการภายในอย่างเคร่งครัด ขณะที่พิธีไว้อาลัยจะประกาศตามมาเมื่อสถานการณ์อำนวย

สำหรับ มานู ดิบังโก เกิดในแคเมอรูนยุคที่ยังเป็นอาณานิคมของฝรั่งเศส มีผลงานคร่ำหวอดบนถนนสายดนตรีมานานกว่า 6 ทศวรรษ ได้ร่วมงานกับศิลปินดังทั้ง Herbie Hancock ชาวอเมริกัน และวงประสานเสียง Ladysmith Black Mambazo ของแอฟริกาใต้

โดยเมื่อปี 2009 มานู ดิบังโก เคยยื่นฟ้องราชาเพลงป๊อป Michael Jackson ฐานลอกท่อนฮุคจากเพลง Soul Makossa ซึ่งเป็นเพลงฮิตของเขาไปใช้ในเพลงจากอัลบั้ม Thriller จำนวน 2 เพลง แต่คดีนี้สามารถประนีประนอมกันได้นอกศาล

News & Photo Credit: AP